ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Followers

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอาทิตย์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2555

10เหตุผลที่คนรักแอนดรอยด์ (Android)



10เหตุผลที่คนรักแอนดรอยด์ (Android)

แม้แอนดรอยด์ (Android) จะเพิ่งเกิดมาได้แค่ 16 เดือน นอกจากจะเป็นชนวนที่ทำให้เกิดรอยร้าวของความสัมพันธ์ระหว่างกูเกิ้ล (Google) และแอปเปิ้ล (Apple) จนถึงขั้นแตกหักแล้ว มันยังเป็นโมบายโอเอสที่มีอัตราการเติบโตที่น่าตื่นเต้นอีกด้วย อีกทั้งยังมีมือถือค่ายต่างๆ นับสิบรายที่กระโดดลงมาเล่น สร้างความคึกคักให้ตลาดได้ไม่น้อยเลยทีเดียว นี่ไม่นับรวมถึงแท็บเล็ต และอีรีดเดอร์บางรุ่นในตลาด เรียกว่าแอนดรอยด์กลายเป็นโอเอสขวัญใจแก็ดเจ็ตไฮเอ็นด์ราคาประหยัดไปแล้วก็เห็นจะไม่ผิด




ปฏิเสธไม่ได้ว่า หากพูดถึงสมาร์ทโฟนวันนี้ทุกคนต้องยกนิ้วให้ไอโฟน (iPhone) ทีเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่ง แต่ก็แน่นอนว่า มันไม่ใช่ความบังเอิญที่แอนดรอยด์กลายมาเป็นตัวเลือกของผู้ใช้ไปแล้วในวันนี้ แม้กระทั่งล่าสุด ผู้ใช้ BlackBerry ประมาณ 40% เผยความในใจว่า อยากอัพเกรดไปใช้ไอโฟน หรือไม่ก็เน็กซัสวัน (Nexus One) ประเด็นก็คือ อะไรทำให้ผู้ใช้เริ่มสนใจมือถือแอนดรอยด์ เราลองมาดูเหตุผลทั้ง 10 ข้อนี้ดูบางทีคุณอาจจะเปลี่ยนใจจากไอโฟนมาใช้แอนดรอยด์ก็ได้
1. ขุมพลังกูเกิ้ลในอุ้งมือคุณ ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ก็ตาม กูเกิ้ลเกือบจะเป็นเจ้าของอินเทอร์เน็ตอยู่แล้ว เพราะแทบจะเป็นทุกอย่างที่เกียวข้องกับชีวิตผู้คนบนโลกอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็น เสิร์ช จีเมล์ กูเกิ้ลด็อคส์ กูเกิ้ลแมพ ฯลฯ ซึ่งการหลอมหลวมส่วนติดต่อผู้ใช้งานโอเอสเข้ากับบริการทั้งหมดของกูเกิ้ลนั่นก็เท่ากับผู้ใช้แอนดรอยด์โฟนสามารถทำกิจกรรมออนไลน์ได้ทุกอย่างที่ต้องการทันที เพียงแค่ใช้นิ้วสัมผัสเบาๆ เท่านั้น 
2. App Store ที่เน้นแอพฯที่ผู้ใช้ต้องการ ในขณะที่ Apple Store มีแอพพลิเคชันให้เลือกนับแสนรายการ (ประมาณ 5 เท่าของแอนดรอยด์) ต่อให้แอนดรอยด์เร่งเท่าไรก็ไม่มีทางไล่ตามได้ทันอย่างแน่นอน แต่ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ปริมาณ แต่อยู่ที่เรื่องของคุณภาพต่างหาก ไอโฟน (iPhone) อาจจะมีแอพฯสารพัดนึกให้คุณดาวน์โหลดไปใช้ แต่ส่วนใหญ่เป็นแอพฯเพื่อความบันเทิงมากกว่า ที่สำคัญมันมีรูปแบบการทำงานที่ซ้ำๆ กันอีกด้วย ในขณะที่แอพพลิเคชันที่จะสามารถไปโผล่ใน Apple App Store ได้ จะต้องผ่านเด่านคุมเข้มมากมาย ทำให้แอพฯ ของบางรายที่อาจจะหน้าตาไม่ค่อยสะสวย แต่นิสัยดีมาก หมดสิทธิ์เข้าไปอยู่ในร้าน ก็เลยต้องหันมาซบอกแอนดรอยด์ ซึ่งผลลัพธ์ทำให้ผู้ใช้แอนดรอยด์พบว่า มันมีแอพพลิเคชันบางตัวที่ดีกว่าที่มีอยู่ในแอปเปิ้ล เพราะสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการคือแอพฯที่ตอบโจทยฺ์การใชังานมากกว่าแอพฯที่มีมากมาย แต่หาที่ใช่ไม่เจอ 
3. อิสระเรื่องเครือข่าย กูเกิ้ลไขก๊อกให้กับผู้ใช้มือถืแอนดรอยด์ด้วยการเปิดกว้างให้ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ผู้ให้บริการเครือข่ายรายใดก็ได้ ในขณะเดียวกันก็ไม่ปิดทางตัวเองสำหรับการทำตลาดร่วมกับโอเปอเรเตอร์ ซึ่งประเด็นนี้ทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องกังวลว่า ซิมที่มีอยู่แล้วจะใช้กับแอนดรอยด์โฟนได้ หรือไม่ แค่นี้ตัวแปรในการตัดสินใจเลือกใช้แอนดรอยด์ก็ลดน้อยลงไปอีกหนึ่งข้อแล้ว
4. ราคาถูกกว่า สำหรับผู้ใช้ที่อยากได้สมาร์ทโฟนทีมีสเป็ก และสภาพแวดล้อมการใช้งานไม่หนีจากผู้นำตลาดอย่างไอโฟนในราคาที่เอื้อมถึงได้ แอนดรอยด์โฟนคือ คำตอบสุดท้าย ด้วยราคาถูกกว่าครึ่ง แต่ตอบโจทย์ได้ใกล้เคียงกับความต้องการของคุณ โดยเฉพาะผู้ใช้ที่ต้องการฟังก์ชันโฟนมากกว่าแฟชั่นโฟนด้วยแล้ว แอนดรอยด์คือทางเลือกของการลงทุนที่เหมาะกับกระเป๋าสตางค์ของคุณ
5. โอเอสระบบเปิด ข้อดีของการเป็นโอเอสระบบเปิดนอกเหนือจากการตรวจสอบดูแล และอัพเดตระบบที่รวดเร็วแล้ว ความเป็นอิสระในการใช้งานถือเป็นสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการ ตัวอย่าง เช่น คุณไม่จำเป็นต้องโหลดโปรแกรม iTunes เพื่อให้มือถือของคุณสามารถโหลดไฟล์เพลง ภาพยนต์ เข้าไปในเครื่องได้เหมือนไอโฟน เป็นต้น
6. ความสามารถในการทำหลายงาน (Multitasking) ประเด็นของข้อแตกต่างที่ชัดเจนระหว่างแอนดรอยด์กับไอโฟนก็คือ ความสามารถในการทำหลายงานพร้อมกัน หากคุณต้องการใช้มือถือเป็นคอมพิวเตอร์พกพาขนาดเล็ก แอนดรอยด์ตอบโจทย์การใช้งานได้ตรงความต้องการของคุณมากทีสุด ในขณะที่แอปเปิ้ลไม่ได้ให้คำตอบในเรื่องนี้ด้วยเหตุผลทีว่า ทำทีละอย่าง ระบบจะทำงานได้รวดเร็ว ลื่นไหล และปลอดภัยกว่า แต่นั่นก็ต้องแลกกับความสุขในการใช้มือถือของผู้ใช้ หากคุณสมบัตินี้ไม่สำคัญ มันคงไม่มีข่าวออกมาหรอกว่า คุณสมบัติข้อแรกๆ ที่ต้องม่ีใน iPhone 4.0 OS ก็คือ multitasking
7. Cloud computing แทนที่คุณจะเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้บนมือถือ วันนี้คุณสามาถซิงค์มันเข้ากับคอมพิวเตอร์ทีให้บริการบนเน็ตได้ นั่นหมายความว่า คุณไม่จำเป็นต้องนำโน้ตบุ๊กอีกเครื่องหนึ่งติดตัว เพื่อคอยซิงค์ข้อมูลล่าสุด แต่เปลี่ยนเป็นการซิงค์กับคอมพิวเตอร์บนเน็ตแทน ซึ่งแอนดรอยด์เกิดมาเพือการให้บริการในลักษณะนี้ คุณสามารถเรียกใช้ข้อมูลที่ต้องการได้ทุกที่ทุกเวลา 
8. คีย์บอร์ด หรือไร้คีย์บอร์ด เป็นที่ถกเถียงกันตลอดเวลาว่า ผู้ใช้ต้องการคีย์บอร์ดแบบปุ่มสัมผัส QWERTY หรือหน้าจอสัมผัสกันแน่ สำหรับแอนดรอยด์แล้ว ไม่เกี่ยงเพราะตอบโจทย์ตามความต้องการของทั้งสองกลุ่มอยู่แล้ว ใครชอบแบบไหน แอนดรอยด์ก็เซิร์ฟความต้องการได้
9. กล้องถ่ายรูปพร้อมแฟลช ผู้ผลิตแอนดรอยด์โฟนหลายราย นอกจากจะผลิตมือถือที่มาพร้อมกับกล้องดิจิตอลความละเอียดสูงแล้ว ยังมาพร้อมกับแฟลช LED อีกด้วย ซึ่งทำให้แอนดรอยด์โฟนหลายๆ รุ่นสามารถใช้ถ่ายรูปในที่มืดได้  
10. ไม่ใช่ของโหล ข้อนี้อาจจะฟังดูตลก แต่เชื่อว่า หากคุณเป็นผู้ที่ต้องการความต่างไม่เหมือนใคร ที่พอควักมือถือออกมาไม่ไอโฟน ก็แบล็คเบอรี่แล้วล่ะก็ แอนดรอยด์โฟน คือสิ่งที่คุณต้องการ จริงอยู่ที่ในโลกนี้ยังมีมือถือให้เลือกใช้อีกมากมาย แต่หากจะว่ากันตามกระแสความสนใจ และความแรงของสมาร์ทโฟนแล้ว แอนดรอยด์โฟนเป็นตัวเลือกที่ไม่พูดถึงไม่ได้เสียแล้ว






เขียนโดย : นางสาวจันทนา  คงทองประเสริฐ  53116940135


0 ความคิดเห็น: