ขับเคลื่อนโดย Blogger.

Followers

Popular Posts

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

กิจกรรมการเรียนรู้ขององค์การ


คำศัพท์กิจกรรมการเรียนรู้ขององค์การ

1.การเรียนรู้จากการปฏิบัติ (Action Learning)
     หมายถึง  เป็นการเรียนรู้จากปฏิบัติการจริงที่เปิดโอกาสให้ผู้เรียนได้สร้างความรู้ ความสามารถ ทักษะ ความคิด ทัศนคติ ค่านิยมของตนเองขึ้นมา ด้วยวิธีการให้คิดแก้ปัญหาของตนเอโดยคิดคำถามของตนเอง แสวงหาคำตอบของตนเองด้วยการลงมือปฏิบัติกระทำจริงในสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง มีการวิพากษ์วิจารณ์หรืออภิปรายการพิจารณาการไตร่ตรอง การทบทวน และการสะท้อนความคิดเห็นของตนเอง จากสถานการณ์จริงในที่ทำงาน  Action Learning จึงเป็นความพยายามเชื่อมโยงทฤษฎีและการปฏิบัติ เป็นการบูรณาการความรู้ใหม่ หรือประสบการณ์ใหม่เข้ากับความรู้เดิมเพื่อนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงของบุคคล จึงเป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งในการพัฒนาองค์กร
2. Analyzing Mistakes (การวิเคราะห์ข้อผิดพลาด)
    หมายถึง การทำให้ผู้เรียนสามารถชี้ว่าข้อผิดพลาดของตนหรือของผู้อื่นเกิดขึ้นเพราะสิ่งใด
3. Brainstorming (การระดมพลังสมอง)
    หมายถึง เป็นวิธีการเชิญคนมาประชุมเพื่อร่วมกันออกความคิดเห็นอย่างเป็นอิสระภายใต้บรรยากาศที่เป็นกันเอง ให้ทุกคนได้แสดงความคิดเห็นออกมาอย่างต่อเนื่องโดยที่ไม่ต้องมีการโต้แย้ง หรือปิดกั้นความคิดนั้นๆ
4. Coaching (การสอนงาน)
     หมายถึง การที่คนๆ หนึ่ง ช่วยให้ใครก็ตามพัฒนาขีดความสามารถในการทำงาน  การสอนงานไม่ได้หมายถึงสาระของการสอนหรือบอกถึงวิธีการทำงานเท่านั้น แต่หมายรวมถึงการช่วยเหลือ การให้คำแนะนำ การให้กำลังใจ และให้โอกาสในการทำสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้น การสอนงาน เป็นหน้าที่ประการหนึ่งของผู้บังคับบัญชาที่พึงปฏิบัติต่อผู้ใต้บังคับบัญชาในอันที่จะให้เขาเกิดความเข้าใจงาน  มีความชำนาญ และสามารถทำงานได้อย่างถูกต้อง ชี้แจงถึงวัตถุประสงค์ วิธีการปฏิบัติงานอย่างละเอียดและชัดเจน เพื่อจะนำไปสู่ความสำเร็จของงาน
5. Computer-Mediated Communications (CMC) (การสื่อสารผ่านคอมพิวเตอร์)
     หมายถึง การติดต่อสื่อสารหรือการโต้ตอบปฏิสัมพันธ์ผ่านคอมพิวเตอร์ เป็นรูปแบบอย่างกว้างๆที่สามารถกำหนดการติดต่อปฏิสัมพันธ์ของมนุษย์ตั้งแต่ คนขึ้นไปหรือเป็นเครือข่ายบนคอมพิวเตอร์
6. External Consultants (การมีที่ปรึกษาภายนอกองค์การ)
     หมายถึง บุคคลที่มาจากภายนอกองค์การ ถูกคัดเลือกขึ้นเพื่อทำหน้าที่ในการคิดวางระบบงานให้แหมาะสมกับวัฒนธรรมขององค์การแต่ละแห่งที่ไม่เหมือนกัน เป็นกลุ่มคนที่จะต้องติดต่อกับผู้บริหารระดับสูงขององค์การ เพื่อนำเสนอและสรุปผลการดำเนินงาน 
7. Learning Contract (สัญญาการเรียนรู้)
    หมายถึง ข้อตกลงร่วมกันระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน เพื่อการเรียนรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่ง การใช้สัญญาการเรียนรู้จึงเป็นการวางแผนการเรียนรู้ร่วมกันโดยประกอบด้วย วัตถุประสงค์ของการเรียนรู้ วิธีการเรียนรู้และแหล่งการเรียนรู้ หลักฐานแห่งความสำเร็จ เกณฑ์และวิธีการประเมินผล และวันเดือนปีที่คาดว่าจะสำเร็จ


0 ความคิดเห็น: